Trình tự là làm thế nào một loạt các đối tượng, sự kiện và thời gian xảy ra theo một thứ tự cụ thể và hợp lý. Đây là một khái niệm rất quan trọng để trẻ mầm non phát triển, vì nó cho phép trẻ nhận ra các mô hình khiến thế giới trở nên dễ hiểu và dễ đoán hơn. Tuy nhiên, nó cũng là một khái niệm rất trừu tượng và cần nhiều thực hành để thành thạo. May mắn, có rất nhiều cách tự nhiên, đơn giản và thú vị để dạy trình tự!
Giới thiệu từ “trình tự”
Sử dụng các từ nối tiếp trong hội thoại. Sử dụng các từ như thứ nhất, thứ hai, thứ ba, tiếp theo, trước, sau và cuối cùng
Khi nói chuyện với trẻ. Chẳng hạn, trong khi chờ ở đường băng qua đường, bạn có thể nói: “Xem xe ô tô ở đèn đỏ? Xe đầu tiên có màu xanh và xe thứ hai có màu xanh. Xe cuối cùng màu đỏ.”
Trò chơi xây dựng là một cách tuyệt vời của “trình tự”. Mô tả những gì con bạn đã xây dựng: “Mẹ thấy con đặt một khối lớn ở phía sau tam giác. Hãy nhìn vào cách con cũng đặt một khối nhỏ lên trên khối lớn đó.”
Khuyến khích con bạn trả lời các câu hỏi. Bạn có thể nói, “Nina, trước tiên con muốn gì, cái kéo hay chai keo?” “Ai là học sinh đến trường đầu tiên hôm nay?”
Nói chuyện với con bạn về các hoạt động hàng ngày của chúng.
Nhiều trẻ có hiểu biết về các từ như thứ nhất, thứ hai, thứ ba, tiếp theo, trước, sau và cuối cùng lúc 4 tuổi. Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ em đều nắm vững khái niệm này. Trẻ cùng tham gia vào thảo luận về các hoạt động hàng ngày sẽ giúp chúng xây dựng sự hiểu biết về trình tự.
- Ví dụ, khi đứa trẻ đang mặc quần áo để đi ra ngoài, bạn có thể nói, Đầu tiên, hãy mặc áo khoác. Tiếp theo, đội mũ và găng tay. Sau đó, sẵn sàng đến sân chơi thôi.”
- Bạn cũng có thể cho trẻ nói về quá trình buộc giày của chúng. Đặt giày vào chân trẻ và buộc nó trong khi chúng mô tả những việc cần làm trước, tiếp theo và cuối cùng.
- Yêu cầu trẻ giải thích những việc cần làm trước, tiếp theo và cuối cùng trong các sự kiện trong suốt cả ngày như ăn trưa, dọn dẹp, đi vệ sinh. Hãy để trẻ nói về từng bước như nó đang xảy ra.
Đọc sách cùng trẻ và nói về thứ tự của các sự kiện câu chuyện.
Các câu chuyện đều tuân theo một chuỗi bao gồm phần mở đầu, phần giữa và phần cuối.
- Đọc câu chuyện cho con bạn, với các khoảng dừng ở giữa mỗi sự kiện để đảm bảo chúng hiểu những gì đã xảy ra.
- Hỏi con bạn, “Điều gì xảy ra đầu tiên trong câu chuyện, tiếp theo và cuối cùng?”
- Nếu con bạn không biết câu trả lời, hãy giúp con bạn tìm câu trả lời trong câu chuyện.
Sử dụng trò chơi để phát triển tư duy “trình tự”
Chơi trò chơi robot.
Đây là một trò chơi sử dụng rất nhiều kỹ năng sắp xếp và giao tiếp. Một người lớn hoặc giáo viên là một “robot” sẽ làm theo chỉ dẫn của bé
- Lý tưởng nhất là có một nhiệm vụ mà robot phải làm, chẳng hạn như làm bánh sandwich mức. Đứa trẻ phải ra lệnh, và robot sẽ làm điều đó, ngay cả khi hướng dẫn không đầy đủ!
- Điều này có thể dẫn đến những tình huống hài hước. Chẳng hạn, đứa trẻ có thể quên bảo robot lấy bánh mì, hoặc mở nắp lọ mức. Chúng quên đề cập rằng mức phải để ở giữa bánh sandwich.
- Trò chơi này củng cố các khái niệm về trình tự, nhưng cũng làm thế nào để truyền đạt các hướng dẫn rõ ràng và đầy đủ.
Chương trình múa rối.

Chơi một trò chơi phù hợp để phân tích chuỗi câu chuyện.
Khi con bạn được 5 hoặc 6 tuổi và bắt đầu nắm bắt các khái niệm sắp xếp thứ tự, bạn có thể chuyển sang các trò chơi nâng cao hơn. Tạo một trò chơi phù hợp bằng cách viết câu hỏi và câu trả lời trên các tờ giấy khác nhau. Đầu tiên, đọc một câu chuyện cùng nhau, sau đó tạo trò chơi phù hợp.

Sử dụng hát và vỗ tay để dạy trình tự.
Tạo mô hình trình tự trực quan

Sử dụng các từ trình tự để mô tả sự sắp xếp của các vật.
Đặt 4 vật theo thứ tự liên tục từ trái sang phải. Thảo luận về cách các vật được sắp xếp bằng cách sử dụng các từ nối tiếp: thứ nhất, thứ hai, thứ ba, cuối cùng, tiếp theo và sau.
- Bạn có thể nói, hình vuông lớn màu đỏ là đầu tiên. Tam giác màu xanh là thứ hai. Vòng tròn màu vàng nằm sau hình tam giác màu xanh và hình tam giác màu đỏ là cuối cùng.
- Hoặc bạn có thể nói, Hình vuông đỏ là đầu tiên. Hình tam giác màu xanh nằm cạnh hình vuông. Vòng tròn màu vàng nằm sau hình tam giác màu xanh và hình chữ nhật màu đỏ là cuối cùng.
- Sau đó, cho trẻ đặt các vật theo thứ tự và cho bạn biết cái nào trước, tiếp theo và cuối cùng.
Yêu cầu con bạn sắp xếp đồ chơi theo chỉ dẫn của bạn.
Tập hợp các đồ chơi để trình tự. Làm cho các hoạt động vui vẻ! Cho trẻ thu thập một số đồ chơi và vật dụng yêu thích của chúng từ khắp nơi trong nhà. Các đồ chơi nên thay đổi về màu sắc, hình dạng và / hoặc kích thước. Bạn có thể nói, hãy đặt quả bóng màu xanh lên trước và con gấu thứ hai. Đặt xe thứ ba, cạnh gấu. Đặt bộ hẹn giờ cuối cùng.
Sắp xếp hình ảnh theo thứ tự.
Khi con bạn có một sự hiểu biết về các đối tượng sắp xếp thứ tự, hãy giới thiệu một loạt các hình ảnh hoặc hình ảnh kể một câu chuyện. Hướng dẫn con bạn bằng cách hỏi điều gì sẽ xảy ra đầu tiên, thứ hai, tiếp theo, v.v. Cho trẻ sắp xếp các bức tranh / hình ảnh theo đúng thứ tự. Sau đó yêu cầu giải thích thứ tự.
Sử dụng hình ảnh gia đình để dạy trình tự.
Tập hợp một số hình ảnh của con bạn, từ khi chúng được sinh ra cho đến hiện tại. Trộn thứ tự của các bức ảnh. Yêu cầu con bạn đặt chúng theo trình tự từ trẻ nhất đến già nhất.
Nguồn : WikiHow
Đọc thêm
- 4 bước phát triển sự sáng tạo của bé ở trường mầm non
- Cách dạy bé các bộ phận cơ thể ở trường mầm non
- iOS : https://apple.co/3c1FXv7
- Android : https://bit.ly/3bQ9t6B