Sáng tạo có thể được định nghĩa là quá trình tạo ra các ý tưởng ban đầu và sử dụng tư duy trừu tượng để tìm giải pháp cho các vấn đề. Sự sáng tạo ở trẻ em có thể được đo lường bằng sự lưu loát về ý tưởng – số lượng và sự đa dạng của các giải pháp được hình dung để đáp ứng với một câu hỏi nào đó. Ví dụ, những đứa trẻ được yêu cầu động não càng nhiều cách càng tốt để rót đầy một ly nước. Sự lưu loát về ý tưởng là cơ sở để giải quyết vấn đề sáng tạo – một kỹ năng cần thiết cho sự thành công trong giáo dục của trẻ em ở độ tuổi đến trường – và các nghiên cứu cho thấy trẻ mẫu giáo đặc biệt dễ tiếp thu sự phát triển sáng tạo. Vì vậy, ý tưởng tốt là để cho trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo có cơ hội sáng tạo. Thực hiện theo các hướng dẫn này để làm thế nào để phát triển sự sáng tạo trong trường mầm non.
Sau đây là 4 bước
Tạo một môi trường kích thích sự sáng tạo.
- Trưng bày các dự án nghệ thuật và thủ công ở tầm mắt trẻ em.
- Dự trữ nhiều loại vật liệu để chơi sáng tạo, bao gồm đất sét, sơn, bút chì màu, cát, thùng, xẻng, khuôn, tem, nhãn dán, bột nhão, bột nhão, phấn, bút màu, bút đánh dấu, giấy xây dựng, chất tẩy rửa đường ống, trò chơi, câu đố, sách, khối, chuỗi, xốp và nhiều hơn nữa.
- Đa dạng hoạt động học tập trong lớp học bằng cách sử dụng các đồ vật trang trí, tài liệu học tập và các bài học trong chương trình giáo dục mầm non đại diện cho các nền văn hóa và phong cách sống từ khắp nơi trên thế giới.
- Trang trí với một loạt các đối tượng mới lạ, thường xuyên thay đổi tạo bất ngờ để khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ em.
Thể hiện thái độ thúc đẩy sự sáng tạo trong trường mầm non.
Các nghiên cứu cho thấy đây là một yếu tố quan trọng liên quan đến việc thúc đẩy sự sáng tạo của trẻ. Thái độ có lợi nhất để phát huy khả năng sáng tạo ở trẻ em có các đặc điểm sau:
- Trình bày các vấn đề với nhiều giải pháp, trái ngược với câu trả lời “đúng”. Một chương trình giảng dạy mầm non để phát triển sự sáng tạo nên bao gồm các vấn đề kết thúc mở với tiềm năng cho nhiều giải pháp sáng tạo. Ví dụ, thay vì hỏi đối tượng màu gì, hãy hỏi có bao nhiêu đối tượng có thể được tìm thấy cho một màu.
- Linh hoạt trong việc diễn giải các hướng dẫn, trái với một phương pháp nghiêm ngặt bắt buộc. Ví dụ, thay vì nói cho trẻ mẫu giáo biết cách hoàn thành một dự án theo định dạng từng bước, hãy cung cấp cho chúng tất cả các tài liệu dự án và yêu cầu chúng tìm ra cách kết hợp nó.
- Khuyến khích chơi tưởng tượng. Không nên tuyệt đối theo 100% chương trình giảng dạy mầm non mà thay vào đó nên cho phép trẻ em tự tạo ra các trò chơi và làm theo sự thúc đẩy của chúng.
- Duy trì thái độ không phán xét. Các ý tưởng của trẻ em đều được khuyến khích, bất kể những ý tưởng đó có vẻ xa vời hay không thực tế đến mức nào. Ngoài ra, các ý tưởng ban đầu và sáng tạo nên được ghi nhận với sự quan tâm tích cực.
- Ca ngợi sự sáng tạo và trong quá trình thực hiện một nhiệm vụ, trái ngược với việc chỉ khen ngợi dự án đã hoàn thành.
- Hỏi rất nhiều câu hỏi. Thăm dò trẻ mẫu giáo để giải thích khi chúng tham gia chơi sáng tạo, và khuyến khích chúng xây dựng.
- Cung cấp sự lựa chọn. Khuyến khích trẻ em bằng cách cung cấp đầu vào về những gì chúng muốn làm và cách chúng muốn làm điều đó.
Tiến hành các hoạt động giúp trẻ phát triển sự sáng tạo.
- Trò chơi động não là một cách tuyệt vời để phát huy sự sáng tạo ở trẻ em. Một số ví dụ về các trò chơi động não bao gồm: bảo trẻ mô tả những gì chúng sẽ làm nếu chúng ở một thời gian / địa điểm khác, yêu cầu chúng kể một câu chuyện chỉ bằng cử chỉ và thay phiên nhau xây dựng một câu chuyện – mỗi 1 học sinh.
- Các dự án nghệ thuật nên là một phần không thể thiếu trong chương trình giảng dạy mầm non. Cho phép trẻ em lựa chọn trong kho tài liệu trong lớp và có thời gian sáng tạo khi tham gia vào giờ học nghệ thuật.

Tránh những thứ được chứng minh là kìm hãm sự sáng tạo.
- Hệ thống khen thưởng. Các nghiên cứu cho thấy, khi trẻ mong đợi kiếm được phần thưởng cho câu trả lời “đúng” hoặc “tốt”, chúng thực sự sửa đổi hành vi của chúng theo cách hạn chế khả năng suy nghĩ sáng tạo và độc đáo.
- Kỳ vọng. Cho trẻ em biết trước khi chúng hoàn thành một dự án rằng chúng sẽ được đánh giá hoặc chấm điểm vì công việc của chúng hạn chế sự sáng tạo trong môi trường mầm non.
- Quan sát. Khi trẻ em được theo dõi khi chúng làm việc, chúng ít có khả năng thể hiện sự sáng tạo không bị ngăn cấm.
Nguồn : WikiHow
Đọc thêm : Phương pháp dạy tư duy trình tự cho trẻ mầm non
- iOS : https://apple.co/3c1FXv7
- Android : https://bit.ly/3bQ9t6B