Tất tần tật về phát triển kỹ năng xã hội của trẻ mẫu giáo mà cha mẹ cần biết

 

Ở tuổi lên ba, con bạn sẽ bớt ích kỷ hơn nhiều so với lúc hai tuổi. Bé cũng sẽ ít phụ thuộc vào bạn hơn, một dấu hiệu cho thấy ý thức cá nhân của bé mạnh mẽ và an toàn hơn. Bây giờ bé thực sự sẽ chơi với những đứa trẻ khác, tương tác với nhau thay vì chỉ chơi cạnh nhau. Trong quá trình đó, bé sẽ nhận ra rằng không phải ai cũng nghĩ chính xác như bé và mỗi người bạn chơi của bé có nhiều phẩm chất độc đáo, một số hấp dẫn và một số thì không. Bạn cũng sẽ thấy bé trôi dạt về phía những đứa trẻ nhất định và bắt đầu phát triển tình bạn với chúng. Khi bé tạo ra những mối quan hệ bạn bè này, bé cũng sẽ khám phá ra rằng bé cũng có những phẩm chất đặc biệt khiến cho bé có khả năng là một sự mặc khải sẽ giúp tăng cường lòng tự trọng của bé.

Có một số tin tốt hơn về sự phát triển của con bạn ở độ tuổi này: Khi bé nhận thức rõ hơn và nhạy cảm hơn với cảm xúc và hành động của người khác, bé sẽ dần dần ngừng cạnh tranh và sẽ học cách hợp tác khi chơi với bạn bè. Bé sẽ có khả năng thay phiên nhau và chia sẻ đồ chơi trong các nhóm nhỏ, ngay cả khi bé không luôn luôn làm điều đó. Thay vì nắm lấy, rên rỉ hoặc la hét vì điều gì đó, bé thực sự sẽ hỏi một cách lịch sự phần lớn thời gian. Do đó, bạn có thể mong đợi các hành vi ít tích cực hơn. Thông thường trẻ ba tuổi có thể tự đưa ra giải pháp cho các tranh chấp bằng cách thay phiên nhau.

Tuy nhiên, đặc biệt khi mới bắt đầu, bạn sẽ cần khuyến khích kiểu hợp tác này. Chẳng hạn, bạn có thể đề nghị bé sử dụng lời nói của mình để xử lý các vấn đề thay vì các hành động bạo lực. Ngoài ra, hãy nhắc bé rằng khi hai đứa trẻ đang chia sẻ một món đồ chơi, mỗi đứa sẽ có một lượt bằng nhau. Đề xuất các cách để đạt được một giải pháp đơn giản khi bé và một đứa trẻ khác muốn cùng một món đồ chơi, có thể chơi luân phiên hoặc tìm một đồ chơi hoặc hoạt động khác. Điều này không hoạt động mọi lúc, nhưng nó đáng để thử. Ngoài ra, hãy giúp bé với những từ thích hợp để mô tả cảm xúc và mong muốn của bé để bé không cảm thấy thất vọng. Trên hết, hãy chỉ cho bé bằng ví dụ của chính bạn về cách đối phó một cách hòa bình với các xung đột. Nếu bạn có một tính khí bùng nổ, hãy cố gắng giảm bớt phản ứng của bạn trước sự hiện diện của bé. Nếu không, bé sẽ bắt chước hành vi của bạn bất cứ khi nào bé bị căng thẳng.

Dù bạn có làm gì đi chăng nữa, có lẽ sẽ có lúc con bạn tức giận hoặc thất vọng. Khi điều đó xảy ra, hãy kiềm chế bé làm tổn thương người khác, và nếu bé không bình tĩnh nhanh chóng, hãy đưa bé ra khỏi những đứa trẻ khác. Nói chuyện với bé về cảm xúc của bé và cố gắng xác định lý do tại sao bé rất buồn. Hãy cho bé biết rằng bạn hiểu và chấp nhận cảm xúc của bé, nhưng hãy nói rõ rằng tấn công vào một đứa trẻ khác không phải là một cách tốt để thể hiện những cảm xúc này.

Giúp bé nhìn nhận tình huống từ quan điểm của đứa trẻ khác bằng cách nhắc nhở bé về thời điểm ai đó đánh hoặc la hét với bé, và sau đó đề xuất những cách hòa bình hơn để giải quyết xung đột. Cuối cùng, một khi bé hiểu những gì đã làm sai thì yêu cầu bé xin lỗi đứa trẻ kia. Tuy nhiên, nói đơn giản là “mình xin lỗi”, có thể không giúp con bạn sửa chữa hành vi của mình; bé cũng cần biết tại sao bé xin lỗi. Bé có thể không hiểu ngay lập tức, nhưng hãy cho bé thời gian; đến bốn tuổi, những lời giải thích này sẽ bắt đầu có ý nghĩa với bé.

Trên thực tế, trẻ ba tuổi dành phần lớn thời gian chơi trong hoạt động tưởng tượng, có xu hướng hợp tác hơn là chơi tập trung vào đồ chơi hoặc trò chơi. Như bạn có thể đã thấy, trẻ mẫu giáo và bạn cùng chơi của bé thích giao các vai trò khác nhau cho nhau và sau đó đưa ra một trò chơi giả tạo bằng cách sử dụng các đồ vật tưởng tượng hoặc hộ gia đình. Trò chơi này giúp chúng phát triển các kỹ năng xã hội quan trọng, như thay phiên nhau, chú ý, giao tiếp (thông qua hành động và biểu cảm cũng như lời nói) và phản ứng với hành động của nhau. Và vẫn còn một lợi ích khác: Bởi vì chơi giả vờ cho phép trẻ em tham gia bất kỳ vai trò nào mà chúng mong muốn bao gồm Batman, Wonder Woman, Superman,

Bằng cách xem trò chơi nhập vai diễn ra trong các trò chơi giả tạo của con bạn, bạn cũng sẽ thấy rằng bé bắt đầu đồng cảm với giới tính của chính mình. Trong khi chơi nhà, con trai tự nhiên sẽ chấp nhận vai trò của người cha và con gái của người mẹ, phản ánh bất kỳ sự khác biệt nào họ nhận thấy trong gia đình của chính họ và trong thế giới xung quanh. Ở tuổi này, con trai của bạn cũng có thể bị hấp dẫn bởi cha, anh trai hoặc các cậu bé khác trong khu phố, trong khi con gái của bạn sẽ bị lôi kéo đến mẹ, các chị gái và các cô gái khác.

Nghiên cứu cho thấy một số khác biệt về phát triển và hành vi thường phân biệt bé trai với bé gái được xác định về mặt sinh học. Ví dụ, bé trai mẫu giáo trung bình có xu hướng hung dữ hơn, trong khi bé gái thường nói bằng lời hơn. Tuy nhiên, hầu hết các đặc điểm liên quan đến giới ở độ tuổi này có nhiều khả năng được định hình bởi ảnh hưởng văn hóa và gia đình. Ngay cả khi cả cha mẹ làm việc và chia sẻ trách nhiệm gia đình như nhau, con bạn vẫn sẽ tìm thấy những hình mẫu nam và nữ thông thường trên truyền hình, tạp chí, sách, bảng quảng cáo và gia đình của bạn bè và hàng xóm. Chẳng hạn, con gái của bạn có thể được khuyến khích chơi với búp bê do quảng cáo hoặc quà tặng từ những người thân. Con trai, trong khi đó, thường được hướng dẫn cách xa búp bê (mặc dù hầu hết đều thích chúng trong những năm tháng chập chững) để ủng hộ các trò chơi và môn thể thao thô bạo hơn. Do đó, vào thời điểm chúng vào mẫu giáo, bản sắc giới tính của trẻ em đã được thiết lập tốt.

Trẻ em ở độ tuổi này thường sẽ đưa quá trình nhận dạng này đến mức cực đoan. Các cô gái có thể khăng khăng mặc váy, sơn móng tay và trang điểm đến trường hoặc đến sân chơi. Các chàng trai có thể vênh vang, quyết đoán quá mức, và mang theo quả bóng, dơi hoặc xe tải yêu thích của chúng bất cứ nơi nào chúng đi. Hành vi này củng cố ý thức của chúng là nam hay nữ.

Khi con bạn phát triển bản sắc riêng trong những năm đầu đời, bé buộc phải thử nghiệm thái độ và hành vi của cả hai giới. Hiếm khi có bất kỳ lý do nào để ngăn cản những xung động đó, ngoại trừ khi đứa trẻ chống lại hoặc từ chối các tiêu chuẩn văn hóa được thiết lập mạnh mẽ. Chẳng hạn, nếu con trai bạn muốn mặc váy mỗi ngày hoặc con gái bạn chỉ muốn mặc quần short thể thao như anh trai của mình, hãy cho phép giai đoạn này trôi qua trừ khi nó không phù hợp cho một sự kiện cụ thể. Tuy nhiên, nếu anh ấy vẫn còn, thảo luận vấn đề với bác sĩ nhi khoa của bạn.

Khi được bốn tuổi, con bạn sẽ có một cuộc sống xã hội năng động, đầy những người bạn và thậm chí nó có thể có một người bạn thân nhất (thường, nhưng không phải lúc nào cũng là cùng giới tính của chính mình). Lý tưởng nhất là bé sẽ có bạn bè trong khu phố hoặc ở trường mầm non mà bé thấy thường xuyên.

Nhưng nếu con bạn không đăng ký học mầm non và không sống gần các gia đình khác thì sao? Và nếu những đứa trẻ hàng xóm quá già hoặc quá trẻ đối với anh thì sao? Trong những trường hợp này, bạn sẽ muốn sắp xếp các buổi chơi với các trẻ mẫu giáo khác. Công viên, sân chơi và các chương trình hoạt động của trường mầm non đều mang đến cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ những đứa trẻ khác.

Một khi trẻ mẫu giáo của bạn đã tìm thấy bạn chơi mà bé có vẻ thích, bạn cần chủ động để khuyến khích các mối quan hệ của bé. Khuyến khích bé mời những người bạn này đến nhà của bạn. Điều quan trọng đối với bé là thể hiện ra những món đồ gia đình, gia đình và tài sản của bé cho những đứa trẻ khác. Điều này sẽ giúp bé thiết lập một cảm giác tự hào. Ngẫu nhiên, để tạo ra niềm tự hào này, ngôi nhà của bé không cần phải sang trọng hay chứa đầy đồ chơi đắt tiền; nó chỉ cần được ấm áp và chào đón.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng ở tuổi này, bạn bè của bé không chỉ là bạn chơi. Chúng cũng tích cực ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của bé. Bé sẽ rất muốn giống như các bạn, ngay cả những lúc hành động của các bạn vi phạm các quy tắc và tiêu chuẩn mà bạn đã dạy bé từ khi sinh ra. Bây giờ bé nhận ra rằng có những giá trị và ý kiến ​​khác bên cạnh bạn, và bé có thể kiểm tra khám phá mới này bằng cách yêu cầu những thứ mà bạn chưa bao giờ cho phép như đeo một số đồ chơi, thực phẩm, quần áo hoặc cho phép xem một số chương trình TV.

Đừng tuyệt vọng nếu mối quan hệ của con bạn với bạn thay đổi đáng kể theo những tình bạn mới này. Chẳng hạn, bé có thể thô lỗ với bạn lần đầu tiên trong đời. Khi bạn bảo bé làm điều gì đó mà bé phản đối, thỉnh thoảng bé có thể bảo bạn hãy im lặng và thậm chí chửi rủa bạn. Khó có thể chấp nhận, sự khôn ngoan này thực sự là một dấu hiệu tích cực cho thấy bé đang học cách thách thức chính quyền và kiểm tra giới hạn của sự độc lập của mình. Một lần nữa, cách tốt nhất để đối phó là bày tỏ sự không tán thành, và bạn có thể muốn thảo luận với bé những gì bé thực sự có nghĩa hoặc cảm thấy. Bạn càng phản ứng nhiều về mặt cảm xúc, bạn sẽ càng khuyến khích bé tiếp tục cư xử tồi tệ. Nhưng nếu cách tiếp cận bị khuất phục không hiệu quả và bé vẫn kiên trì nói chuyện lại với bạn, thì hết giờ là hình thức trừng phạt hiệu quả nhất.

Hãy nhớ rằng mặc dù con bạn đang khám phá các khái niệm tốt và xấu ở độ tuổi này, nhưng nó vẫn có một ý thức đạo đức cực kỳ đơn giản. Do đó, khi bé tuân thủ các quy tắc một cách cứng nhắc, không nhất thiết là vì bé hiểu hoặc đồng ý, nhưng nhiều khả năng là vì bé muốn tránh bị trừng phạt. Trong suy nghĩ của bé, hậu quả đến mặc dù không cố ý. Ví dụ, khi bé phá vỡ thứ gì đó có giá trị, bé có thể cho rằng bé xấu, cho dù bé có cố tình làm điều đó hay không. Nhưng bé cần được dạy về sự khác biệt giữa tai nạn và hành vi sai trái.

Để giúp bé tìm hiểu sự khác biệt này, bạn cần tách bé thành một người khác với hành vi của bé. Khi bé làm hoặc nói điều gì đó để bị trừng phạt, hãy chắc chắn rằng bé hiểu rằng bé đang bị trừng phạt vì một hành động cụ thể mà bé đã làm, không phải vì bé xấu. Thay vì nói với bé rằng bé xấu, hãy mô tả cụ thể những gì bé đã làm sai, rõ ràng tách người khỏi hành vi. Khi bé vô tình làm điều gì đó sai, hãy an ủi bé và nói với bé rằng bạn hiểu điều đó là vô ý.

Điều quan trọng nữa là hãy giao những nhiệm vụ cho trẻ mẫu giáo mà bạn biết bé có thể thực hiện và sau đó khen ngợi khi bé làm tốt. Bé khá sẵn sàng cho những trách nhiệm đơn giản, chẳng hạn như giúp dọn bàn hoặc dọn phòng. Khi bạn đi chơi cùng gia đình, hãy giải thích rằng bạn mong bé cư xử tốt, và chúc mừng bé khi bé làm như vậy. Cùng với các trách nhiệm, hãy cho bé nhiều cơ hội để chơi với những đứa trẻ khác và nói cho bé biết bạn tự hào như thế nào khi bé chia sẻ hoặc có ích với một đứa trẻ khác.

Cuối cùng, điều quan trọng là phải nhận ra rằng mối quan hệ với anh chị lớn có thể đặc biệt khó khăn, đặc biệt nếu anh chị em đó lớn hơn 3-4 tuổi. Thường thì đứa trẻ bốn tuổi của bạn rất muốn làm mọi thứ mà anh chị của nó đang làm; và cũng như thường lệ, đứa con lớn của bạn phẫn nộ trước sự xâm nhập. Anh ta có thể bực bội vì sự xâm nhập vào không gian của mình, và đặc biệt là phòng và đồ đạc của anh ta. Bạn thường trở thành người trung gian của những cuộc cãi vã này. Điều quan trọng là tìm kiếm nền tảng trung gian. Cho phép con lớn của bạn thời gian riêng, sự độc lập, và các hoạt động và không gian riêng tư; nhưng cũng khuyến khích thời gian hợp tác chơi khi nào và khi thích hợp. Kỳ nghỉ gia đình là cơ hội tuyệt vời để tăng cường sự tích cực của mối quan hệ của họ và đồng thời cung cấp cho mỗi hoạt động riêng và thời gian đặc biệt.

Nguồn : Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ

TÌM HIỂU THÊM : http://yeahclass.com.vn
TẢI ỨNG DỤNG :

Để lại Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *