Sư phạm mầm non : áp dụng STEAM cho trường mầm non

 

STEAM trở thành một chủ đề nóng trong lĩnh vực giáo dục và trong cộng đồng doanh nghiệp, nhưng STEAM là gì đối với trẻ mẫu giáo? Tại sao phải áp dụng hoạt động STEAM cho trường mầm non ?

STEAM là gì ?

 

STEAM là viết tắt của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học, và tất cả những điều này khá quan trọng trong việc áp dụng vào giáo dục mầm non. Nghe có vẻ quá sức đối với trẻ?  nhưng hãy yên tâm, chúng không. Trẻ nhỏ, ngay cả khi còn nhỏ, không chỉ có một sự tò mò tự nhiên đối với STEAM, mà chúng còn rất giỏi trong việc đó!

Trẻ mẫu giáo cần thời gian và tiếp xúc với khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học để phát triển nền tảng vững chắc cho việc học tập trong tương lai bằng cách khám phá các kỹ năng và khái niệm STEAM thông qua chơi  và thảo luận. Và sau đó áp dụng những kỹ năng đó thông qua chơi nhiều hơn.

LỢI ÍCH CỦA GIÁO DỤC STEAM

  • Science khuyến khích sự tò mò, nghiên cứu, trả lời các câu hỏi và giải quyết vấn đề, thường liên quan đến thử nghiệm và khám phá.
  • Technology đề cập đến việc sử dụng các công cụ đơn giản như bút chì màu và thước, cũng như những thứ phức tạp hơn như kính hiển vi và máy tính.
  • Engineering nhận ra các vấn đề và đưa ra các giải pháp và thử nghiệm.
  • Art khuyến khích sự sáng tạo và phát triển, cũng như cho phép trẻ em minh họa các khái niệm mà chúng đang học.
  • Mathematics vận động liên quan đến con số, nhưng cũng có mô hình, hình dạng, kỹ năng tổ chức như vẽ đồ thị, sắp xếp và nhiều hơn nữa.

HOẠT ĐỘNG STEAM CHO TRƯỜNG MẦM NON

Có rất nhiều hoạt động STEAM tuyệt vời hoàn toàn phù hợp cho trẻ mẫu giáo. Hãy khám phá những ý tưởng sau:

HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC MẦM NON

Cụm từ trẻ em là nhà khoa học tự nhiên, là một trong những điều chúng ta thường nghe.

Sự tò mò của chúng và cần phải biến thế giới thành một nơi dễ dự đoán hơn chắc chắn thúc đẩy chúng khám phá và rút ra kết luận từ kinh nghiệm. Nhưng chúng không phải là nhà khoa học hoàn toàn tự nhiên. Trẻ em cần hướng dẫn và cấu trúc để biến sự tò mò và hoạt động tự nhiên của chúng thành một cái gì đó khoa học hơn.

Trẻ cần thực hành khoa học để tham gia vào khám phá khoa học một cách phong phú do giáo viên hoặc phụ huynh cung cấp.

Ở trường mầm non, khoa học ít theo phương pháp khoa học, (mặc dù phiên bản sửa đổi và hướng dẫn có thể phù hợp), nhưng nhiều hơn về việc sử dụng sự tò mò tự nhiên của trẻ để hình thành các kỹ năng và đặc điểm nhận thức, như:

  • Khám phá các đối tượng và vật liệu
  • Hỏi những câu hỏi
  • Quan sát cẩn thận, thay vì giả định
  • Tham gia vào các cuộc khám phá đơn giản (đặt câu hỏi và thực hiện trả lời).
  • Mô tả các đối tượng, vật liệu và sự kiện (bao gồm hình dạng, kích thước, số lượng),
  • So sánh, sắp xếp, phân loại và sắp xếp các đối tượng, vật liệu và sự kiện
  • Ghi lại các quan sát bằng các từ, hình ảnh, biểu đồ và đồ thị.
  • Sử dụng các công cụ đơn giản
  • Xác định các mô hình và mối quan hệ
  • Làm việc với những trẻ khác.
  • Chia sẻ quan sát và kết quả với những trẻ khác

HOẠT ĐỘNG NGHỆ THUẬT MẦM NON

Cha mẹ tin rằng trẻ em nên tham gia vào cả việc làm nghệ thuật của riêng mình cũng như nhìn và thưởng thức nghệ thuật của người khác. Các hoạt động nghệ thuật không được bỏ qua vì nó khuyến khích sự phát triển toàn diện của mỗi đứa trẻ.  Không nghi ngờ gì nữa, nghệ thuật là một phần quan trọng của giáo dục mầm non. Nó là cơ bản, nhưng là một thành phần vô cùng quan trọng trong bất kỳ chương trình nào.

Ngày nay, có hai cách tiếp cận nghệ thuật trong môi trường mầm non: tiến trình nghệ thuật và thủ công.

TIẾN TRÌNH NGHỆ THUẬT LÀ GÌ?

Theo định nghĩa, tiến trình nghệ thuật nhấn mạnh hành động và tiến trình làm nghệ thuật trên sản phẩm được thực hiện. Đặc điểm của tiến trình nghệ thuật bao gồm:

  • không có kết quả cụ thể
  • không có hướng dẫn từng bước
  • không có mẫu cho trẻ em làm theo
  • công việc hoàn toàn là sự lựa chọn của trẻ em, cả về sản phẩm và việc có tham gia hay không

THỦ CÔNG LÀ GÌ?

Thủ công là một ví dụ về nghệ thuật có kết quả hoặc sản phẩm cụ thể. Chúng rất phổ biến ở trường mầm non vì chúng tạo ra những vật kỷ niệm tuyệt vời cho cha mẹ. Các đặc điểm của thủ công hoặc các dự án dựa trên sản phẩm bao gồm:

  • một kết quả cụ thể hoặc sản phẩm
  • hướng dẫn từng bước để hoàn thành
  • trẻ em tạo một bản sao của một mẫu
  • đúng hay sai cách tạo
  • bộ vật liệu cố định được cung cấp

HOẠT ĐỘNG TOÁN MẦM NON

Phát triển kỹ năng toán học bắt đầu từ lâu trước khi trẻ vào học chính thức. Trong thực tế, trẻ mẫu giáo và trẻ mới biết đi liên tục chơi với toán học. Chúng tự nhiên sắp xếp và tổ chức. Chúng xây dựng và thiết kế. Đây là những kỹ năng toán học mà trẻ có hứng thú tự nhiên và sự phát triển ban đầu của chúng thông qua hành động chơi rất tự nhiên.

Thật tốt khi nói rằng các kỹ năng toán học phát triển tự nhiên, nhưng trẻ nhỏ cũng được hưởng lợi từ các hoạt động toán học mầm non có mục đích

CÁCH DẠY TOÁN CHO TRẺ MẪU GIÁO

Trẻ nhỏ thích chơi với toán học, và thông qua trò chơi là nơi các kết nối toán học nhiều nhất sẽ được thực hiện. Những kết nối này sẽ cung cấp cho chúng nền tảng phù hợp để học toán chính quy một cách dễ dàng, tuy nhiên, thật không may, nhiều trẻ em ở độ tuổi tiểu học cho rằng chúng ghét môn toán!

Vì vậy, chúng ta hãy đặt một số câu hỏi về bản thân như cha mẹ và giáo viên: Điều gì đã xảy ra với sự thích thú và tự tin của chúng? Niềm vui đã đi đâu? Niềm vui chúng từng trải qua khi xây dựng kỹ năng toán học?

Những năm đầu cho phép trẻ khám phá toán học một cách tự nhiên. Thông qua các hoạt động thực hành và chơi!

Và thông qua các bài học có mục đích và tích cực, trẻ mẫu giáo có thể được dạy một nền tảng vững chắc trong tất cả các môn học trong toán học.

NĂM CHỦ ĐỀ TOÁN THƯỜNG ĐƯỢC DẠY Ở TRƯỜNG MẦM NON

  1. đếm, nhận dạng số, cộng và trừ ( ý nghĩa số )
  2. mô hình, so sánh và sắp xếp ( đại số )
  3.  nhận dạng hình dạng, phân biệt hình dạng ( hình học )
  4. so sánh kích thước, chiều dài và trọng lượng ( đo lường )
  5. vẽ đồ thị, ước lượng đơn giản ( phân tích dữ liệu )

Đọc thêm : 4 bước dạy trẻ mầm non theo phương pháp Montessori

TÌM HIỂU THÊM : http://yeahclass.com.vn
TẢI ỨNG DỤNG :

Để lại Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *