Phương pháp Giáo dục Montessori.
Là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870–1952). Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình. Do đó việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessorri phải đảm bảo sự tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ và phải bố trí phòng học và bài học phù hợp những nhu cầu và mục đích của mỗi em. Sau đây là 4 bước dạy bé theo phương pháp Montessori :
Cho bé tự do.
Không giống như các lớp học truyền thống, các lớp học Montessori chủ yếu do các bé lãnh đạo. Nói cách khác, các bé có rất nhiều sự tự do trong việc lựa chọn thời điểm và cách chúng hoàn thành bài tập của mình. Nguyên tắc này là nền tảng cho phong cách giảng dạy Montessori. Trẻ em dẫn dắt trải nghiệm giáo dục của chính mình học được tính độc lập và có động lực học tập hơn vì các quyền tự do mà chúng được trao.Ví dụ, trong lớp học Montessori, không có gì lạ khi giáo viên đóng vai trò là “người hướng dẫn”. Cô hướng dẫn trẻ các hoạt động thực hành (và ngồi xuống và giúp đỡ chúng nếu cần), nhưng cô cho phép chúng tương tác tự do với môi trường của chúng. Cô không bắt chúng phải ngồi tại các dãy bàn và hoàn thành bài tập theo quy tắc cứng nhắc.

Cho phép bé học bằng cách làm.
Các lớp học Montessori thực hành hơn nhiều so với các lớp học truyền thống. Trong khi một số khóa học Montessori có thể bao gồm viết, đánh vần, vẽ và các hoạt động khác, giáo viên Montessori thường cho bé học bằng cách thao tác với các đồ vật trên tay như khối, hạt. Các nhà giáo dục Montessori hiểu rằng trẻ em (đặc biệt là trẻ nhỏ) không học tốt nhất bằng cách ngồi và nghe các bài giảng – chúng học bằng cách tương tác với môi trường xung quanh.
Ví dụ, trong khi một lớp học truyền thống có thể dạy khái niệm bổ sung bằng các bài tập lý thuyết, thì các lớp học Montessori có thể sử dụng các vật liệu thực hành như “lưới” bàn tính các hạt trượt để dạy cùng một khái niệm.

Cho phép di chuyển tự do trong lớp học.

Cho trẻ cơ hội học tập không bị gián đoạn.
Mặc dù giáo viên Montessori luôn sẵn sàng giúp đỡ trẻ khi chúng cần, nhưng chúng thường lùi lại và theo dõi trẻ khác học, chỉ tham gia vào khi cần thiết. Giáo viên Montessori luôn cung cấp cho trẻ cơ hội để tương tác với các dụng cụ học tập khi chúng sẳn sàng. Cách tiếp cận này cho phép trẻ em học theo tốc độ của riêng mình mà không có sự can thiệp của lịch trình có cấu trúc cứng nhắc, mà đối với nhiều trẻ em, có thể đưa ra những rào cản không cần thiết cho việc học.
Ví dụ, trong một lớp học Montessori, giáo viên có thể hướng dẫn các trẻ rằng, đến cuối ngày, chúng cần hoàn thành và thực hiện ba nhiệm vụ giáo dục cụ thể. Vào ban ngày, giáo viên sẽ đi lại trong lớp, tương tác với trẻ, theo dõi hành vi của chúng và giúp đỡ, nhưng cô sẽ không chỉ định thời hạn cụ thể để chúng hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau.
Khuyến khích các tương tác hỗ trợ lẫn nhau.
- iOS : https://apple.co/3c1FXv7
- Android : https://bit.ly/3bQ9t6B